Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

( Cập nhật lúc: 09/07/2020  )

Ngày 08/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và có hiệu lực thi hành từ ngày 22 tháng 5 năm 2020.

Nghị định quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, không điều chỉnh việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân tiến hành toàn bộ hoặc một số bước thực hiện thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết công việc bằng phương tiện điện tử thông qua các dịch vụ công trực tuyến.

Nghị định số 45/2020/NĐ-CPnêu rõ việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Ngoài ra, không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.

Nghị định nêu rõ tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

Việc thực hiện tục hành chính trên môi trường điện tử phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện giao dịch điện tử mà Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Để triển khai Nghị định này, ngày 28/5/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 279/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Quyết định số 861/QĐ-UBND ngày 15/5/2020 về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo danh mục được phê duyệt, tỉnh Bắc Kạn có 511 thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia, trong đó có 483 thủ tục hành chính đã thực hiện trên cổng DVC của tỉnh (386 thủ tục cấp sở, ban ngành, 72 thủ tục cấp huyện và 25 thủ tục cấp xã), 28 thủ tục chưa thực hiện trên cổng DVC của tỉnh (thuộc các ngành Bảo hiểm, Công an, Điện lực). Lĩnh vực Thông tin và Truyền thông có 37 thủ tục được phê duyệt tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia./.

Thu Hoài