Skip Ribbon Commands
Skip to main content

BẮC KẠN GIAO BAN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ ĐỀ ÁN 06

( Cập nhật lúc: 23/03/2024  )

Chiều ngày 15 tháng 3 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức cuộc họp Giao ban công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và đề án 06. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng, Thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh, Thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, Thành viên Tổ công tác, Tổ giúp việc Đề án 06 tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (cơ quan thường trực công tác Chuyển đổi số tỉnh), lãnh đạo Công an tỉnh (cơ quan thường trực triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh) và lãnh đạo Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Cải cách hành chính tỉnh) đã báo cáo các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính và thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Toàn cảnh cuộc họp

Trong công tác chuyển đổi số, nổi bật trong công tác chỉ đạo điều hành là tỉnh đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 và danh mục các nhiệm vụ, dự án chuyển đổi số triển khai trong năm; đã kiện toàn và đổi tên Đội ứng cứu sự cố mạng, máy tính của tỉnh thành Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng và tổ chức Đội theo mô hình chuyên nghiệp hơn theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; trong việc nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tỉnh đã triển khai khoá học trực tuyến về Chuyển đổi số trên nền tảng MOOCs do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai tới các học viên là thành viên Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, cán bộ công chức, viên chức chuyên trách/phụ trách chuyển đổi số tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố;

Trong phát triển Chính quyền số, tỉnh đã duy trì tốt hoạt động của các phần mềm dùng chung cũng như các hệ thống thông tin, CSDL chuyên ngành. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh đạt 85,8%, tăng 4,9% so với năm 2023; tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 93,1%; tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh trong kỳ đạt 79,7%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt 14,36%, tăng 9,7% so với năm 2023. Đồng thời, các trang, cổng thông tin điện tử của tỉnh và của các cơ quan nhà nước, các địa phương tiếp tục hoạt động ổn định, cung cấp kịp thời, đa dạng các thông tin, hoạt động của tỉnh. Tính riêng Cổng thông tin điện tử tỉnh đã đăng tải 990 tin/bài, trung bình hơng 300 tin/bài mỗi tháng.

Trong hoạt động kinh tế số, xã hội số, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được quan tâm: Trong ngành giáo dục và đào tạo, thêm 37 cơ sở giáo dục triển khai thanh toán học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt so với năm 2023, nâng tổng số đơn vị triển khai hình thức này lên 121/282 đơn vị. Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia đánh giá mức độ chuyển đổi số theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong công tác chuyển đổi số vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc như: Tỉnh hiện còn 42 thôn, bản chưa phủ sóng thông tin di động; việc bố trí kinh phí dành cho đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin còn hạn chế, quy mô triển khai còn nhỏ lẻ. Về nhân lực số, nguồn nhân lực phụ trách Chuyển đổi số tại một số cơ quan cấp huyện, cấp xã còn thiếu và yếu. Về nền tảng, dữ liệu số, đến nay tỉnh chưa hoàn thành việc xây dựng riêng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), do đó, chưa thúc đẩy được việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, CSDL do tỉnh triển khai xây dựng. Còn 07 dịch vụ đã được các bộ ngành cung cấp trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) nhưng tỉnh chưa thực hiện kết nối đến Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; việc kết nối, chia sẻ và đưa vào khai thác sử dụng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin có phạm vi từ Trung ương đến địa phương còn chậm, chưa khai thác sử dụng một cách đồng bộ, hiệu quả. Các hệ thống thông tin, CSDL của tỉnh cũng chưa được kết nối với nhau nhằm tạo thuận lợi cho người dùng trong việc chia sẻ, sử dụng lại thông tin, giảm bớt thao tác cho cán bộ, công chức, viên chức. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia còn thấp so với tỷ lệ trung bình của cả nước; kỹ năng số của người dân, nhất là người dân sinh sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; số lượng người dùng các nền tảng số phục vụ đào tạo, học tập trực tuyến còn thấp; người dân chưa thực sự quan tâm đến việc tự đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng. Hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn chưa hiệu quả. Hoạt động kinh tế số của tỉnh chưa đa dạng.

Về Cải cách hành chính, lãnh đạo Sở Nội vụ đã thông qua kết quả xếp hạng và phân loại Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023. Đối với các đơn vị cấp sở: Tổng điểm trung bình của các đơn vị đạt 90,766/100 điểm, cao so với năm 2022 (năm 2022 đạt 87,45 điểm). 19/19 đơn vị đạt từ 80 điểm trở lên, trong đó: Số đơn vị đạt từ 90 điểm trở lên là 12/19 đơn vị; số đơn vị từ 80 điểm đến dưới 90 điểm là 07 đơn vị. Đơn vị đứng đầu là Sở Giao thông vận tải.

Đối với các đơn vị cấp huyện: Tổng điểm trung bình đạt 82,609/100 điểm, thấp hơn so với năm 2022 (năm 2022 đạt 83,77/100 điểm). Trong đó, có 05/08 đơn vị đạt điểm từ 80 điểm trở lên và chiếm tỷ lệ 62,5%; 03/08 đơn vị đạt điểm từ 70 đến dưới 80 điểm chiếm tỷ lệ 37,5%. Đơn vị đứng đầu là UBND thành phố Bắc Kạn.

Đối với Đề án 06, Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Đề án 06 được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ theo lộ trình đặt ra tại Kế hoạch; Việc thực hiện dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên môi trường điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT và hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên địa bàn tỉnh đã góp phần giải quyết TTHC cho người dân nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người dân, từng bước nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp và phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Việc áp dụng giải pháp “Ngày dịch vụ công trực tuyến” đem lại hiệu quả và tạo hiệu ứng tốt trong nhân dân, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ phát sinh qua DVCTT trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Đề án 06

 Về tồn tại, hạn chế, theo báo cáo của lãnh đạo Công an tỉnh, trong triển khai thực hiện đề án 06 của tỉnh theo kế hoạch hiện nay còn tồn tại 5/11 nhiệm vụ chưa hoàn thành, tạo nên những “điểm nghẽn” trong triển khai thực hiện đề án, đó là: Triển khai Trung tâm diều hành IOC của địa phương; Số hoá dữ liệu đất đai; Số hoá dữ liệu người lao động; Dự toán, đề xuất bố trí kinh phí triển khai Đề án năm 2024; Tỷ lệ chi trả an sinh xã hội cho các đối tượng đã có tài khoản.

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các sở ngành, địa phương trao đổi nhiều ý kiến về kết quả xếp hạng, phân loại chỉ số cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023; làm rõ một số nguyên nhân dẫn đến kết quả xếp hạng cải cách hành chính và chuyển đổi số thấp, giảm so với năm 2022. Bên cạnh đó, 1 số đơn vị có kết quả đánh giá tăng cao so với năm 2022 như Sở Giao thông vận tải, huyện Ngân Sơn đã chia sẻ 1 số kinh nghiệm trong việc khắc phục và nâng cao kết quả đánh giá, hiệu quả triển khai các nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số như: Rà soát lại toàn bộ nội dung, đánh giá, tìm ra nguyên nhân, xác định giải pháp cụ thể và phân công cụ thể giải pháp đó cho từng đơn vị/cá nhân thực hiện; lãnh đạo UBND huyện quan tâm, chỉ đạo sát sao các phòng ban, các xã, thị trấn trên địa bàn; thường xuyên rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ đã đề ra; …

Ảnh: Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - đơn vị đứng đầu xếp hạng CCHC cấp Sở năm 2023 - trao đổi tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình ghi nhận những kết quả đã đạt được, cũng như hoan nghênh những cách làm hay của các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đồng chí đã thẳng thắn phê bình một số đơn vị thiếu trách nhiệm, thiếu quan tâm trong công tác chuyển đổi số. Yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông: Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc và kịp thời báo cáo UBND tỉnh để giải quyết; tiếp tục nghiên cứu cách làm của các tỉnh, tham mưu đề xuất giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; nghiên cứu ban hành văn bản hướng dẫn, giao chỉ tiêu hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng. Các đơn vị, địa phương nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong triển khai hoạt động chuyển đổi số, trong đó, từng người đứng đầu, từng cán bộ công chức cần phát huy, học hỏi cách làm hay, triển khai những giải pháp sáng tạo dựa trên công nghệ để áp dụng trong giải quyết công việc của chính mình cũng như của đơn vị để nâng cao hiệu quả công việc; thúc đẩy hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng; tiếp tục triển khai ngày hội chuyển đổi số tại tất cả các xã; …

Trong công tác CCHC, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương có giải pháp khắc phục hạn chế, cải thiện chỉ số và kết quả đánh giá trong năm 2024; tập trung tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC, số hoá hồ sơ đầu vào, chia sẻ dữ liệu, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC đúng hạn, sớm hạn. Đồng thời, giao Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh bộ tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cho phù hợp hơn và tham mưu công bố kết quả này trước khi thực hiện công tác tổng kết, thi đua khen thường hàng năm.

Với Đề án 06, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chủ động rà soát lại các nội dung của đề án 06 để triển khai thực hiện đạt hiệu quả; các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện và sớm hoàn thành các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm được giao./.

Hồng Cương