Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023

( Cập nhật lúc: 23/12/2022  )

Ngày 25/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) đã ban hành Công văn số 5740/BTTTT-TTĐN hướng dẫn Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023.

Đối với công tác hoàn thiện hành lang pháp lý công tác thông tin đối ngoại, Bộ TTTT đề nghị các địa phương tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, thành phố căn cứ theo Nghị định số 72/2015/NĐ-CP và Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT.

Bộ TTTT đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, biển, đảo…

Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp với Bộ TTTT trong việc tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Bộ TTTT đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ trong việc thực hiện truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương/hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới, như: Quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài, trong đó, 08 địa phương thí điểm (gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp tục lựa chọn các thành tố đặc trưng - điểm mạnh của tỉnh để quảng bá hình ảnh địa phương theo Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Phối hợp tổ chức các sự kiện truyền thông quảng bá văn hóa, du lịch, nông sản Việt Nam, trong đó bao gồm các sản phẩm của địa phương nhằm tiếp cận với các địa bàn mục tiêu và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam ra các thị trường nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia.

Bộ TTTT cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành triển khai hiệu quả công tác dự báo, tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận báo chí trong và ngoài nước về tình hình tỉnh, thành phố; xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn để giải thích, làm rõ, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng uy tín, hình ảnh đất nước và tỉnh, thành phố; chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo công tác Nhân quyền của tỉnh triển khai Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người; chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch Chương trình hành động giữa hai ngành.

Căn cứ các văn bản hướng dẫn, Bộ TTTT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023 và bố trí kinh phí triển khai thực hiện.


Hứa Hường