Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên giao hàng (shipper)

( Cập nhật lúc: 28/10/2024  )

Thời gian gần đây, xuất hiện các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên giao hàng (shipper), Công an tỉnh Bắc Kạn  đã có văn bản thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân để nâng cao cảnh giác.

1. Phương thức, thủ đoạn của đối tượng là:

- Mạo danh shipper giao hàng:Các đối tượng lợi dụng thói quen mua hàng online để mạo danh shipper gọi điện giao đơn hàng có giá trị nhỏ. Chúng thường chọn lúc người dân không có mặt ở nhà (giờ hành chính) để thông báo giao hàng và cung cấp tài khoản yêu cầu thanh toán online. Một số người dân vì không nhớ rõ các đơn hàng đã đặt và thấy giá trị đơn nhỏ nên đã chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu của đối tượng. 

- Làm cho người dân lo lắng về việc có thể bị trừ tiền hằng tháng: Sau khi nhận tiền, shipper tiếp tục liên lạc để thông báo cho người dân nội dung giả mạo như sau: “shipper gửi nhầm tài khoản hội viên giao hàng; người dân gửi tiền vào tài khoản này đã kích hoạt gói cước hội viên; nếu không hủy đăng ký, mỗi tháng sẽ tự động bị trừ phi hội viên từ tài khoản ngân hàng cá nhân"

Chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, cài đặt phần mềm độc hại lên điện thoại của nạn nhân. Khi người dân tỏ ra lo lắng về việc có thể bị trừ tiền, đối tượng sẽ gửi một đường link Facebook và giới thiệu là trang của trung tâm để liên hệ, hủy đăng ký hội viên. Sau khi người dân liên hệ và nhắn tin theo hướng dẫn của shipper giả mạo, sẽ có đối tượng gọi điện, nhắn tin cho người dân để hướng dẫn thực hiện các nội dung “hủy đăng ký” và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, gửi link để cài đặt phần mềm độc hại lên điện thoại. Các thông tin này sẽ bị chúng lợi dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân. 

2. Để phòng tránh thủ đoạn trên, khuyến cáo người dân cần:

- Nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo; không lo lắng trước các thông báo “vô lý” từ các đối tượng qua điện thoại và mạng xã hội. 

- Luôn cảnh giác với yêu cầu chuyển tiền trước cho các đơn hàng không rõ ràng; kiểm tra kỹ thông tin trước khi thanh toán. 

- Không nhấp vào các đường link do người lạ gửi, đặc biệt từ các tài khoản mạng xã hội và tin nhắn SMS. 

- Trong trường hợp nghi vấn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng; đồng thời liên hệ với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định./. 

Bế Thị Thanh Hoài